recentposts

Nghệ thuật khắc búp bê Hakata truyền thống tại Nhật Bản

Nói đến búp bế chắc hẳn chúng ta không thể không nhắc tới Nhật Bản một đất nước mang nhiều điểm riêng biệt và rất rõ nét như đất nước mặt trời mọc, sứ sở hoa Anh Đào, phù tang, ... Ở đây có nhiều điêu khắc nổi danh, để hiểu rõ hơn chúng ta cùng tìm hiểu chút về lịch sử ra đời nhé.

Thành phố Fukuoka nằm ở phía Nam Nhật Bản trên đảo Kyushu. Thật ra vào năm 1889, Fukuoka đã được sát nhập từ hai thành phố Fukuoka và Hakata. Do lấy Fukuoka làm tên gọi chung nên cái tên Hakata dần chìm vào quên lãng.

 Hiện nay, những ký ức về Hakata chỉ còn được gợi nhớ qua búp bê Hakata – biểu tượng của thành phố trong lễ hội Hakata Gion Yamakasa diễn ra vào tháng 7 mỗi năm. Cùng DIVA Gốm Sứ tìm hiểu về nghệ thuật búp bê Hakata của xứ sở hoa anh đào nhé.



Ra đời vào khoảng thế kỷ 17, chế tác từ sứ không tráng men. Ban đầu, búp bê Hakata được dùng làm quà tặng cho các ngôi chùa ở địa phương và Kuroda Nagamasa – là lãnh chúa của Hakata sau này. Tuy nhiên, theo nhiều nhà khảo cổ học, búp bê sứ Hakata có nguồn gốc từ Trung Quốc.


Ngày nay, những bậc thầy am hiểu nghệ thuật làm búp bê không còn nhiều và hầu hết họ đều phải luyện tập nhuần nhuyễn các kỹ năng làm búp bê từ khi còn rất trẻ.


Ban đầu, búp bê Hakata sứ trắng rất đơn sơ, để cho búp bê giống nhân vật trong đời sống hơn, các nghệ nhân đã thêm các chi tiết biến hóa búp bê thành chiến binh samurai, thương nhân, cô gái mặc kimono… Để hoàn thành một búp bê Hakata, một nghê nhân mất khoảng 3 tuần để chế tác.

Đầu tiên, nghệ nhân dùng dao và bay tạo hình nhân vật từ đất. Phần bên trong thường được làm rỗng để sản phẩm nhẹ hơn. Khắc xong sẽ được đem đi phơi khoảng 10 ngày và sau đó đem nung ở 900 độ C trong vòng 8 tiếng. Cuối cùng, búp bê sẽ được tô màu trang trí màu sắc từ nguyên liệu thực vật.


Búp bê Hakata nổi tiếng với vẻ đẹp thanh lịch, trau chuốt đến từng công đoạn nhỏ. Có nhiều sản phẩm được sản xuất đại trà nhưng cũng có những sản phẩm chỉ làm 1 cái và rất độc đáo. Búp bê Hakata thường lấy cảm hứng từ các nhân vật nổi tiếng trong lịch sử và nghệ thuật bijin: các sumo, samurai, cô gái đẹp, nhân vật kịch noh, diễn viên kịch kabuki, nhân vật tôn giáo và trẻ con.


Để tác phẩm thêm phần quý giá và đặc biệt, nghệ nhân sử dụng bột vàng và bột bạc để trang trí cho búp bê.

Hầu hết các dụng cụ để làm Hakata đều là vật dụng cổ truyền, một số nghệ nhân còn sử dụng các kỹ năng cổ truyền như răng cá hoặc rang chó để chà vàng cho sáng. Mỗi con búp bê cỡ này có giá tới cả triệu yen Nhật.

Tháng 7 mỗi năm, để phục vụ cho lễ hội Hakata Gion Yamakasa kéo dài 15 ngày, các nghệ nhân sẽ làm nhiều búp bê Hakata với kích thước lớn hơn nhiều. Vào ngày 1.7, các xe hoa  kazariyamakasa có chiều cao 16 mét  sẽ được các nghệ nhân trang trí một hoặc nhiều búp bê Hakata tuyệt đẹp.


Lễ hội sẽ bắt đầu lúc 4 giờ 59 phút ngày 15.7, có 7 đội, mỗi đội bao gồm 30 người đàn ông gánh các xe hoa lên vai và chạy đua trên phố, đội nào chạy nhanh nhất sẽ chiến thắng.



Nếu đến không phải dịp lễ hội này diễn ra thì bạn cũng có thể tìm hiểu tại bảo tàng dân tộc Hakata Machiya. Bạn cũng có thể tìm hiểu nghệ thuật làm búp bê, tự tay tô màu, trang trí và cũng có thể mua làm kỷ niệm tại các cửa hàng bán búp bê lưu niệm.


Bạn đang đọc bài tại: Tạp Chí Làm Đẹp 

 Sưu tầm - Ngân Mai (Theo Suntravel)
loading...
Được tạo bởi Blogger.