recentposts

Chương 2: Vượt chướng ngại vật

Chương1: Khởi động từ con số không

Từ mới là chìa khoá, làm sao để học từ mới nhớ lâu 1 cách tự nhiên? 



Có từ mới là có tất cả, có thể không giỏi ngữ pháp nhưng biết những từ khoá trong câu đó bạn sẽ hiểu được. Giải quyết được vấn đề này là giỏi tiếng Anh dễ như ăn bánh. Như mình đã nói chỉ cần khoảng 1500 từ nền tảng là sẽ dễ dàng hấp thụ tiếng Anh hơn rất nhiều. Số từ còn lại sẽ tự vào đầu bạn 1 cách dễ dàng hơn rất nhiều khi bạn có được 1500 từ này. Bất kì việc nào cũng cần phải thắng lực “ma sát nghỉ” nên bạn phải thực sự nỗ lực để có được 1500 từ này.

Chuẩn bị: Phải có 1 quyển sổ siêu đẹp siêu dễ thương, cả con trai cũng nên mua sổ cute để cho mình thật thích viết vào đó, nên viết bút  nước đỏ-xanh-tím tuỳ bạn, càng màu sắc càng kích thích trí nhớ. Chuẩn bị ghi lại những gì mình học được trong ngày, những "tín hiệu" tiếng Anh mà mình gặp được và học được trong ngày. 1 ngày 10 từ trong 6 tháng chắc chắn là nghe hiểu được khá khá rồi. Dùng cả giấy dán “post it note” loạn xị trong nhà nữa nhé, viết to đẹp và trang trí lên nữa. Đừng viết từ trọc mà phải viết cả câu chứa từ hoặc viết cả cách dùng của từ kèm với giới từ. Như “take off/keen on/interested in/count on…”


Học cái gì: Nếu không biết 1 chữ nào thì bắt đầu học với 100 từ cơ bản tiếng Anh



Phân loại từ vựng cần học: Tại sao em học 10 từ mà chỉ nhớ được 2-3 từ là sao? Từ vựng tiếng Anh sẽ được phân loại theo thời gian bạn có thể gặp. Có từ 1 ngày bạn gặp 2 lần, có từ 1 năm mới gặp 2 lần. Sai lầm của hầu hết các bạn chăm học tiếng Anh mà không có chiến lược đó là từ nào mới cũng học mà không biết rằng chỉ nên học những từ “gía trị” với mình, tức là những từ mình có thể nhớ và dùng được nó sớm.

Học những từ quá ít gặp thì rất nhanh bị quên. Kinh nghiệm cá nhân của mình lúc mới bắt đầu học là chỉ học những từ ít âm tiết và ít chữ cái. Chỉ ghi nhớ những từ mà mình thấy “quen quen” đã gặp lần 2-3. Bằng việc phân loại này bạn có thể nhớ tới 6-8 /10 từ đã học. Tại sao mình nói là nghe là phương pháp học tiếng Anh tốt nhất? Vì đó là phương pháp học 1 ngôn ngữ tự nhiên nhất của loài người và bạn có thể “gặp” 1 từ rất nhiều lần mà không mất nhiều công sức. Cứ nghe 1 ngày 5-10 tiếng tiếng Anh không cần hiểu đó là cách rất hiệu quả để nhớ từ. Học các tiền tố hậu tố: Tiết kiệm 30% công sức học từ vựng nhờ biết tất cả anh em họ hàng của từ. [7] Phụ lục tiền tố hậu tố.

Vận dụng cảm xúc: Bạn sẽ nhớ 1 từ vựng vĩnh viễn khi gặp nó 9 lần vận dụng nghe nói đọc viết liên hợp và nhiều văn cảnh khác nhau. Để 1 từ mới ghim vào đầu bạn nó sẽ cần năng lượng cảm xúc để có thể đi được tới trí nhớ dài hạn, bạn thử nghĩ mà xem mọi thứ bạn nhớ lâu đều đi kèm với rất nhiều cảm xúc với sự kiện đó. Với cảm xúc mạnh thì chỉ cần 1-2 lần là nhớ từ đó vĩnh viễn rồi. Do đó khi học tiếng Anh phải là lúc mình sung sức và tỉnh táo nhất. Từ mới lấy từ phim và nhạc thì chỉ nên chọn những từ xuất hiện nhiều và trong những khung cảnh đáng nhớ nhất.

Em xem phim từ nào em cũng biết nghĩa mà không hiểu sao em không thể dịch nổi cả câu? 


“Let the cat out of the bag-kể thông tin bí mật”“Let the cat out of the bag-kể thông tin bí mật”

Trả lời: [8] Idioms! Các bạn thiếu thành ngữ, tiếng Anh có 1 cái khá oái oăm là tồn tại rất nhiều sự kết hợp kì quặc của các từ để trở thành 1 từ hoàn toàn khác. Ví dụ như từ “gHet” những bạn mới học chỉ biết nghĩa là lấy, nhưng get lại đi với over, on, back, up...thật sự khó hiểu. Tới lúc này là ngày bạn học bộ Essential English Idioms. Học xong bộ thành ngữ cơ bản này bạn sẽ bẻ khoá được kha khá văn viết và văn nói tiếng Anh đó.

Kĩ thuật âm thanh tương tự: (Không dành cho nhiều người) Ngày trước mình dùng kĩ thuật âm thanh tương tự mà học được 50 từ/ngày, bây giờ bất kì từ nào mình cũng chỉ cần 30s là có thể nhớ nó sau cả tháng không đọc lại.

Kĩ thuật này nếu tập áp dụng cho quen thì rất thần kì. Mình nghĩ tập nhiều ai cũng làm được, chỉ cần hơi điên và sáng tạo cộng kiên nhẫn chút là được. Bằng mọi giá thử phương pháp này trong 50 từ đầu không bỏ cuộc nhé, rồi hãy kết luận là nó hiểu quả hay không. Nếu bạn có khả năng học 50 từ/ngày như mình thì chỉ cần 3 tháng là đủ từ dùng cả đời đó. Học sẽ nhanh kinh khủng.

Phương pháp chính bản thân mình dùng rất đơn giản gọn nhẹ. Việt hoá từ đó đọc giống giống là được, sao cho nhìn từ tiếng Anh là mình nhớ ngay ra từ tiếng Việt đó. Từ từ tiếng Việt đó chế câu chuyện sao cho nó dính được với nghĩa tiếng Việt của từ đó. Câu chuyện của bạn có thế nào đi nữa thì đều là tự do bạn tạo ra nên bạn sẽ rất dễ nhớ. Còn ví dụ của mình chắc nó chỉ hợp logic với mình thôi nhưng mình nhớ nó rất lâu. Ví dụ tự bạn nghĩ ra thì bạn sẽ nhớ lâu hơn nhiều.
consequence => con xé quần, con xe quèn, con sẽ quên…Con mà xé quần thì
biết ngay là Hậu Quả rồi.
Innovate => in nâu vệt (in không có vết => 1 Cải Tiến lớn trong ngành in chẳng
hạn)
Helmet => Heo mệt: Con heo rất mệt khi phải đội Mũ Bảo Hiểm Tưởng tượng
ngay ra hình 1 con heo đang đội mũ bảo hiểm.
Remember => Đi đâu giờ? mình chẳng Nhớ là đi đâu giờ?
Kettle => Khét lè => Đun cái Ấm quên tắt thế là cháy khét lè.
Alley=> bully=> Trong Alley thường có Bully (a đến b), trong Ngõ Hẻm thường có
đầu gấu rình rập.
Bạn đang đọc bài tại: Tạp Chí Làm Đẹp 
 Sưu tầm
loading...
Được tạo bởi Blogger.