recentposts

Bạn biết Jojoba là gì? Công dụng làm đẹp của dầu jojoba như thế nào?

Có cấu tạo tương tự như dầu tự nhiên của da, dầu jojoba không chỉ là liệu pháp dưỡng ẩm giúp da chống lại các dấu hiệu lão hóa, làm đầy nếp nhăn mà còn khiến cho việc làm đẹp trở nên dịu dàng hơn rất nhiều…

I. JOJOBA LÀ GÌ?

Cây jojoba có tên khoa học là Simmondsia chinensis. Cây có nguồn gốc từ vùng sa mạc Nam Mỹ và Mexico. Jojoba là cây bụi mọc hoang trên sa mạc có chiều cao 1-2 m. Tán cây rộng, lá mọc ngược hình bầu dục. Hoa nhỏ, màu xanh vàng. Quả nhỏ hình trứng, khi già có màu nâu, bên trong chứa hạt. Hạt jojoba chứa dầu dùng để ép lấy dầu. Hiện nay jojoba đã được trồng trong các đồn điền ở một số khu vực sa mạc và bán sa mạc, chủ yếu ở Argentina, Australia, Israel, Mexico, Palestine, Peru, và Hoa Kỳ.

Dầu jojoba là một loại tinh dầu tự nhiên kỳ diệu. Về cơ bản nó là một dạng sáp lỏng được chiết xuất từ hạt của cây jojoba. Chất dầu không mùi tuyệt vời này đã trở thành một trong những sản phẩm làm đẹp cơ bản được sử dụng trên toàn thế giới.

Jojoba có chứa các vitamin A, B, D, E và giàu chất chống oxy hóa. Nó thẩm thấu qua da nhanh chóng và phục hồi pH tự nhiên của da.

Một số nghiên cứu khoa học cho thấy, dầu jojoba có kết cấu không giống với những loại dầu thông thường mà cấu tạo của nó là một chuỗi các ester chất béo, tương tự với lớp dầu trên da mặt của chúng ta. Đó là lý do vì sao dầu jojoba lại có khả năng thẩm thấu nhanh chóng và đem lại cảm giác dịu nhẹ khi sử dụng.

II. CÔNG DỤNG LÀM ĐẸP CỦA DẦU JOJOBA NHƯ THẾ NÀO?

Vì có cấu tạo tương đương với lớp dầu trên da mặt nên dầu jojoba có khả năng chống thấm nước cho da, bảo vệ da khỏi vi khuẩn gây nên mụn, eczema và các thành tố gây kích ứng khác. Ngoài ra, khi sử dụng dầu jojoba để dưỡng da, bạn sẽ có thể đẩy lùi tình trạng tiết dầu quá mức bởi đơn giản jojoba có khả năng thẩm thấu tốt, tạo nên màng bảo vệ bên ngoài và lớp dưỡng ẩm bên trong, khiến tuyến dầu hạn chế hoạt động. Hơn nữa, với hàm lượng vitamin E khá cao, dầu jojoba còn có thể đẩy lùi các nguy cơ lão hóa da, làm giảm các nếp nhăn và đem lại một làn da tươi trẻ mịn màng.

Bên cạnh đó, dầu jojoba có công dụng tẩy trang rất ưu việt đối với các sản phẩm trang điểm như kem nền, phấn má, màu mắt… Thậm chí, ngay cả những loại kẻ mắt và mascara chống lem cũng bị loại dầu này đánh bật. Với kết cấu nhẹ nhàng và không gây tắc nghẽn lỗ chân lông, jojoba được xem là sự lựa chọn tối ưu cho những làn da dầu, hỗn hợp và nhạy cảm.

Ngoài tác dụng nuôi dưỡng da khỏe mạnh, dầu jojoba còn được sử dụng rộng rãi trong rất nhiều các sản phẩm chăm sóc và phục hồi hư tổn cho tóc, giúp tóc tăng cường độ bóng khỏe, giảm tình trạng da đầu gàu, viêm ngứa và khiến tóc mọc dài, nhanh hơn.

Cách sử dụng dầu jojoba hiệu quả

1. Tinh chất trị mụn:

Bạn có thể tự chế cho mình một loại tinh chất (serum) thay thế các sản phẩm điều trị mụn hóa học bằng cách trộn 30ml dầu jojoba với 3 giọt tinh dầu tràm trà (tea tree oil) và 2 giọt tinh dầu oải hương để chăm sóc da mỗi tối.

Sau khi rửa mặt sạch với sữa rửa mặt và cân bằng da bằng nước hoa hồng, bạn chỉ cần dùng một chiếc tăm bông nhỏ, chấm dung dịch này lên những vùng da bị mụn và để qua đêm. Khả năng sát khuẩn và kháng viêm của các loại tinh dầu sẽ khiến đầu mụn se lại nhanh chóng, giảm sưng viêm và không để lại sẹo trên da.

2. Dầu dưỡng ẩm, chống lão hóa:

Vì có khả năng điều tiết lượng dầu trên da mặt và chứa hàm lượng lớn vitamin E nên dầu jojoba thường được sử dụng để thay thế cho một số loại kem dưỡng da dành cho da hỗn hợp, da dầu. Đây cũng là một phương thức chăm sóc da nhẹ nhàng, thích hợp với điều kiện khí hậu thời tiết nắng nóng.

Công thức điều chế dầu dưỡng ẩm, chống lão hóa cho da bao gồm:

+ 50ml dầu jojoba
+ 2 giọt tinh dầu oải hương
+ 2 giọt tinh dầu ylang ylang (ngọc lan tây, hay còn gọi là hoàng lan)
+ 1 giọt tinh dầu chanh


Cho tất cả các thành phần trên vào một chai thủy tinh tối màu có đầu bơm (loại bình này có bán phổ biến ở các cửa hàng bán nguyên liệu mỹ phẩm trên mạng), bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh sáng trực tiếp vì tinh dầu rất dễ bay hơi khi tiếp xúc với ánh sáng cường độ mạnh.

Mỗi buổi sáng và tối trước khi đi ngủ, sử dụng từ 2-3 giọt hỗn hợp bơm ra đầu ngón tay, xoa đều và gõ nhẹ lên mặt để dưỡng chất dễ dàng hấp thụ vào da.

3. Dầu dưỡng tóc:

Với khả năng dưỡng ẩm siêu việt và tính chất thẩm thấu nhanh chóng, dầu jojoba được xem là liều thuốc thần cho những mái tóc khô xơ, chẻ ngọn, cải thiện tình trạng xơ rối và các vấn đề khác trên da đầu. Bạn cần chuẩn bị:

+ 5ml dầu jojoba
+ 45ml nước cất
+ 40ml nước hoa hồng
+ 10 giọt tinh dầu bưởi
+ Bình chứa có đầu xịt phun sương dung tích 100ml


Đầu tiên, hòa lẫn nước và nước hoa hồng vào với nhau. Sau đó cho dầu jojoba và tinh dầu vào lần lượt. Vì tính chất không tan trong nước của dầu và tinh dầu nên dung dịch sẽ được chia thành hai phần rõ rệt, bạn nên lắc đều chai đựng trước khi sử dụng để dưỡng chất được hòa trộn và phát huy tối da tác dụng dưỡng ẩm cho tóc.

4. Dầu tẩy trang:

Ngoài các sản phẩm tẩy trang có sẵn trên thị trường, bạn cũng có thể thổi bay lớp make up  lì lợm và cả những bụi bẩn tích tụ sâu trong lỗ chân lông với dầu jojoba và gel lô hội. Chỉ cần trộn lẫn hai thành phần này theo tỷ lệ 50:50 hoặc sử dụng duy nhất một thành phần là dầu jojoba, bạn cũng có thể loại bỏ được những loại kem nền, phấn trang điểm, kẻ mắt và mascara lâu trôi một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, trong quá trình tẩy trang, bạn cũng đừng bỏ qua một số những nguyên tắc khi tẩy trang bằng dầu như mát xa da tối thiểu từ 2-4 phút, dùng bông mềm lau sạch lớp dầu thừa và sau cùng là sử dụng sữa rửa mặt để hoàn tất việc làm sạch sâu cho da.

Bạn nên biết rằng jojoba là 1 trong 10 loại dầu có tính chất chống nắng có nghĩa dầu jojoba cũng chống lão hóa rất tốt.

Bạn đang đọc bài tại: Phụ nữ yêu kiều. Chúc các bạn thành công và luôn xinh đẹp.
Sưu tầm
loading...
Được tạo bởi Blogger.