recentposts

Chương 3: Tăng tốc và tăng tốc

Đọc và nghe đẳng cấp cao hơn: 

Đọc gì để tập đọc và giải trí? Thứ dễ vào đầu nhất là truyện tranh đó. Manga là thứ rất lôi cuốn và dễ vào đầu. http://kissmanga.com/ và tìm Doraemon hay là Dragon balls, Naruto...Lúc mới học thì cả quyển sách là từ mới, bây giờ thì chỉ có chục từ trên 1 trang là mới, lúc này là lúc tăng tốc bởi vì bạn không cần phải tra từ điển, chỉ dùng ngữ cảnh cũng có thể bẻ khoá được từ đó nghĩa như nào. Tới giờ thì dễ dàng quá rồi, thừa thắng xông lên thôi các bạn.

Vấn đề thường gặp của những bạn ở trình độ trung cấp này là khả năng nghe và đọc hiểu đoạn dài. Đọc tới câu thứ 5 là quên câu 1? Nghe câu 3 quên câu 1? Mình “bắt bệnh” chuẩn vì chính mình đã gặp vấn đề này. Điều này hoàn toàn bình thường và xảy ra với tất cả mọi người. 

Giải pháp là gì? Mình phát hiện ra 1 bí kíp mà có thể giúp tất cả các bạn có thể đọc văn bản tiếng Anh cực kì dễ dàng mà không gặp vấn đề gì đó là “Bí kíp 501”.

Bí kíp 501 chỉ ra rằng khi bạn đọc tới trang sách tiếng Anh thứ 501 (tương đương 2-3 quyển sách tiếng Anh) là bạn sẽ đọc hiểu trở nên rất dễ dàng. Lí do bạn chưa thể nhớ được tiếng Anh bởi vì nguyên liệu nhớ của não bạn vẫn bằng tiếng Việt và chỉ bằng việc đọc nhiều nghe nhiều mới làm cho não bạn chuyển dần sang lưu trữ dữ liệu bằng tiếng Anh.

Để luyện nghe làm bài TOEIC dài hay IELTS thì bạn phải có khả năng nghe hiểu cả tiếng đồng hồ, tương đương với việc nhớ cả bài giảng. Thế thì phải chuyển loại tài liệu luyện nghe sang loại khác hẳn so với phim vì phim chủ yếu là đối thoại, còn bài nghe luyện thi là độc thoại dài. Phần luyện nghe bài dài mình trình bày kĩ hơn ở mục luyện thi IELTS. Bí quyết chọn sách hay để đọc: Lên Amazon rồi xem điểm và đánh giá của sách để không bị phí thời gian đọc sách dở.

Với những sách khó hiểu thì đọc bản tiếng Việt trước khi đọc bản tiếng Anh. Đọc sách kinh doanh (hoặc bất kì sách gì liên quan tới chuyên ngành của bạn) bằng tiếng Anh. Đọc nhiều là khả năng viết cũng sẽ lên theo vì vốn từ vựng bạn dày lên và bạn cũng học được nhiều cấu trúc hấp dẫn. Mình luôn ghi vào sổ của mình những cấu trúc diễn đạt “sang chảnh” để sau này khi cần thì dùng.

Luyện nghe: [10] Tài liệu luyện nghe cực đỉnh cho dân kinh tế và kĩ thuật.

Luyện nói: Nói dở cũng được nhưng phải nói ra thật nhiều. Nếu bạn có người bạn (hoặc người yêu) giỏi tiếng Anh thì không còn gì bằng, không thì hãy kiếm gia sư hay ai đó kiên nhẫn nói chuyện tiếng Anh với bạn. Họ quan tâm và tạo động lực cho bạn nói. Tiếc là không phải ai trong chúng ta cũng có môi trường như thế.

Để nói có ngữ điệu hay thì không gì bằng nhại phim, người ta nói gì mình nhại theo đó là tự dưng sau 1 tháng sẽ có ngữ điệu tự nhiên. Khi người ta không nói thì mình ngồi bình luận phim hoặc diễn tả hành động diễn viên bằng lời. Cách nữa học nói là luyện nghĩ bằng tiếng Anh. Dịch toàn bộ câu mà mình nghe được từ người nói chuyện với mình sang tiếng Anh. Dịch từ khoá thôi nhé, không thì không kịp. Để luyện phản xạ nói thì hãy tìm cho mình 1 câu lạc bộ để sinh hoạt thường xuyên. Khi bạn nói sai, hoặc thấy bí từ để nói đó chính là động lực để bạn tìm hiểu từ đó và tìm cách cải thiện tiếng Anh của mình. Nhiều bạn chỉ cố vùi tiếng Anh của mình thật sâu để khỏi thấy việc cần sửa chữa.

Để làm quen bạn có thể chat với IRIS trên android hay SIRI trên Iphone. Còn luyện chat chữ có thể chat với [9]CleverBot. Gần như bạn hỏi gì nó cũng trả lời được đó. Trả lời 1 cách khá là giống con người.

“User: Can you help me to improve my english?
Cleverbot: Yes.
User: How?
Cleverbot: You do wear the same shoes.
User: Yes. And?
Cleverbot: How old are you?
User: I'm 22.
Cleverbot: Are you sure?
User: Yes.
Cleverbot: You are wrong.
User: 24 right?
Cleverbot: Yes.
User: How do you know?
Cleverbot: Because I know.
User: How many wood would a woodchuck chuck?
Cleverbot: If a woodchuck could chuck wood?”

Bạn đang đọc bài tại: Tạp Chí Làm Đẹp 
 Sưu tầm
loading...
Được tạo bởi Blogger.