recentposts

8 loại thực phẩm giúp bạn không bị rụng tóc

Rụng tóc là nỗi ám ảnh của hàng triệu người trên thế giới, nó tấn công không chỉ phụ nữ mà cả phái mạnh cũng bị. Có cách nào giúp ngăn ngừa rụng tóc không? Có đấy! Một chế độ ăn lành mạnh giàu vitamin C, đồng, kẽm, beta-carotene, và silica – có thể giúp ngăn ngừa rụng tóc.

Tại sao bị rụng tóc?

Một người khỏe mạnh bình thường rụng khoảng 50-100 sợi tóc mỗi ngày, và hầu hết những sợi tóc sẽ mọc trở lại. Rụng tóc trở thành vấn đề chỉ khi các sợi tóc rụng với một tốc độ nhanh và nhiều bất thường (vài trăm sợi tóc mỗi ngày).


Rụng tóc có thể được gây ra bởi một số yếu tố, bao gồm cả một số thuốc và hóa trị liệu, di truyền, giảm cân nhanh chóng, stress, sự mất cân bằng nội tiết tố, mang thai, sinh con, mãn kinh và tuần hoàn da đầu kém. Hơn nữa, yếu tố dinh dưỡng cũng là một nguyên nhân quan trọng có liên quan đến rụng tóc.
Dưới đây là những thực phẩm giúp ngăn ngừa tóc rụng.

1. Thực phẩm giàu vitamin C

Mẹo đầu tiên để ngăn ngừa rụng tóc là thêm các thực phẩm giàu vitamin C vào khẩu phần ăn của bạn. Vitamin C là cần thiết cho sự tổng hợp collagen, hỗ trợ các nang tóc và giữ cho mạch máu ở da đầu khỏe mạnh, vitamin C cũng làm tăng hấp thu sắt từ thực phẩm. Để tăng cường tác dụng có lợi của vitamin C trên tóc, kết hợp các loại thực phẩm giàu vitamin C với các loại thực phẩm có chứa vitamin E (một vitamin quan trọng có thể giúp giảm rụng tóc thúc đẩy lưu thông máu trên da đầu) sẽ giúp ngăn rụng tóc tốt hơn.

2. Cung cấp đủ protein cho cơ thể

Tóc hơn 90%  là protein và một chế độ ăn quá ít protein có thể gây rụng tóc. Protein có nhiều trong một loạt các loại thực phẩm, đặc biệt là trong thực phẩm nguồn gốc động vật. Mặc dù tóc được làm bằng protein, nhưng việc thêm protein sẽ giúp tóc càng thêm chắc khỏe.

3. Các thực phẩm chứa vitamin A và beta-carotene

Vitamin A thúc đẩy sự tăng trưởng của các mô tế bào bao gồm cả tóc và da đầu. Sự thiếu hụt vitamin A có thể gây rụng tóc và làm sợi tóc mỏng. Beta-carotene, được tìm thấy ở các loại rau xanh và trái cây như rau bina, bông cải xanh, cà rốt, khoai lang, xoài, dưa và quả mơ, thúc đẩy mái tóc khỏe mạnh do đặc tính chống oxy hóa của nó cũng như vai trò của nó như là một tiền chất của vitamin A.

4. Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin B

Nếu bạn muốn một mái tóc khỏe mạnh, hãy ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin B.  Các thực phẩm chứa vitamin B, đặc biệt là vitamin B6 (pyridoxine), B2 (riboflavin), B9 (axit folic), B7 (biotin), B5 (pantothenic acid) và B3 (niacin), là rất cần thiết cho mái tóc khỏe mạnh.
Vitamin B5 và B7 giúp làm chậm quá trình lão hóa của tóc. B6 giúp tăng cường sản xuất các sắc tố màu tóc melanin, nó cũng ngăn ngừa rụng tóc và tạo điều kiện cho sự hấp thu kẽm. Ngoài ra, B6 cùng với B12  giúp hình thành hemoglobin (tế bào máu). Hemoglobin là  tế bào cần thiết để vận chuyển oxy từ phổi đến các mô khác trong cơ thể, bao gồm cả tóc giúp tóc phát triển.

5. Thực phẩm quan trọng bổ sung chất silica

Năm 1939, người chiến thắng giải Nobel hóa học, giáo sư Adolf Butenandt, đã chứng minh rằng cuộc sống không thể tồn tại mà không có silica (còn được gọi là silicon dioxide). Ở người, silica là điều cần thiết cho sự phát triển của bộ xương. Nó cũng là một thành phần quan trọng của mái tóc, và một lượng vừa đủ chất silica được cho là để ngăn ngừa rụng tóc và kích thích mọc tóc. Silica có mặt trong một loạt các loại thực phẩm như dâu tây, ớt xanh và đỏ, lúa mạch, lúa mì, dưa chuột, yến mạch, gạo, giá đỗ, khoai tây và măng tây.

6. Thực phẩm cung cấp đủ đồng và kẽm

Đồng là rất quan trọng cho các hoạt động của cơ thể, bao gồm cả sự phát triển khỏe mạnh của tóc, làm tăng độ dày và ngăn ngừa rụng tóc. Một khoáng chất khác cũng quan trọng đối với sức khỏe tóc là kẽm, góp phần thúc đẩy việc sản xuất các tế bào tóc mới. Đồng và kẽm luôn kết hợp cùng nhau, vì vậy sự cân bằng giữa chúng rất quan trọng, quá nhiều kẽm gây cản trở hấp thu đồng và ngược lại. Hạt mè đen, được sử dụng như một phương thuốc trị rụng tóc ở châu Á, là một sự kết hợp tuyệt vời giữa đồng và kẽm.

7. Thực phẩm giàu lưu huỳnh

Lưu huỳnh là một khoáng chất được tìm thấy trong tất cả các tế bào của cơ thể con người, đặc biệt có rất nhiều trong tóc, da, và móng tay. Lưu huỳnh thường được gọi là “vẻ đẹp khoáng sản tự nhiên” có khả năng lưu thông máu tốt, giảm viêm da, và thúc đẩy tăng trưởng tóc.
Dấu hiệu đầu tiên khi cơ thể thiếu lưu huỳnh thường là rụng tóc, móng tay dễ gãy, và da khô. Tất cả các thức ăn giàu protein, các loại thịt, cá, trứng, sữa và các loại đậu là nguồn thực phẩm đặc biệt giàu khoáng chất này. Tỏi, bắp cải, hành tây, củ cải, rau diếp, tảo bẹ, rong biển và một số loại hạt cũng có chứa lưu huỳnh.

8. Đảm bảo cơ thể đủ chất sắt

Sắt vận chuyển oxy cho tóc, và thiếu chất sắt có thể làm các nang tóc chết vì thiếu oxy để hoạt động. Thiếu sắt cũng là hình thức phổ biến nhất của sự thiếu hụt dinh dưỡng, phụ nữ đang có kinh nguyệt, mang thai hoặc mới sinh em bé có nguy cơ thiếu sắt cao và bằng chứng là tóc rụng rất nhiều vào thời điểm đó. Để cung cấp đủ chất sắt, bạn tiêu thụ các loại thực phẩm như các loại trái cây sấy khô, lòng đỏ trứng, gan, thịt nạc đỏ, sò, thịt gia cầm, cá hồi, cá ngừ và các loại hạt.


Sử dụng đầy đủ 9 nguồn thực phẩm trên sẽ giúp bạn không còn bị rụng tóc, giúp tóc óng mượt. Mùa hè và mùa đông là 2 mùa tóc rụng nhiều nhất nên các bạn cần chú ý bổ sung đầy đủ các nguồn thực phẩm vừa nói để cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể các bạn nhé.


Bạn đang đọc bài tại: Phụ nữ yêu kiều. Chúc các bạn thành công và luôn xinh đẹp.
Sưu tầm
loading...
Được tạo bởi Blogger.