recentposts

Vì sao da thường hay nổi mụn vào mùa hè?

Tại sao bạn thường hay bị nổi mụn trong mùa hè? Bài thuốc thanh nhiệt giải độc chống mụn hiệu quả từ bồ công anh: Thức khuya, mất ngủ, nhiệt lượng cơ thể tăng cao gây tích tụ độc tố là lý do khiến làn da của nhiều người dễ nổi mụn trong mùa hè nắng nóng.
Vì sao da thường hay nổi mụn vào mùa hè?

Mùa hè, khí hậu nắng nóng khiến lượng nhiệt trong cơ thể tăng lên, gây tích tụ độc tố. Cơ thể không đào thải hết lượng nhiệt độc này gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của nội tiết tố, làm tăng hormon androgen, khiến tuyến bã nhờn hoạt động quá mức và gây nên mụn trứng cá.

Ngoài ra, mùa hè cũng là thời điểm nhiều bạn phải thi chuyển cấp, thi đại học nên thường thức khuya và luôn trong tâm trạng lo lắng. Ngủ muộn, mất ngủ, căng thẳng đều khiến cơ thể tiết ra nhiều androgen và kích thích tuyến bã, dễ gây mụn. Chưa kể các loại hoa quả mùa này thường mang tính nóng, càng làm tăng nhiệt độc trong cơ thể; khi ăn quá nhiều đồ cay nóng, đường, mỡ hay lạm dụng cà phê, rượu, bia…, bạn cũng khiến lượng chất nhờn gia tăng. Tất cả đều là nguyên nhân gián tiếp khiến mụn trứng cá xuất hiện và diễn biến nghiêm trọng hơn nếu bạn không biết cách chăm sóc da.
phụ nữ bị mụnNổi mụn trong mùa hè, khi thời tiết nắng nóng gây tích tụ nhiệt độc

Cách phòng nổi mụn trong mùa hè nắng nóng

Để tránh bị nổi mụn trong mùa hè, bạn cần có chế độ chăm sóc da phù hợp với thời tiết: Ra ngoài cần dùng mũ che nắng và đeo khẩu trang y tế tránh bụi, rửa mặt ngay khi đi đường về, hạn chế sử dụng chế phẩm có chứa corticoid hoặc mỹ phẩm không rõ nguồn gốc để bôi lên mặt, và quan trọng nhất là không tự ý nặn mụn.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên điều chỉnh cách ăn uống, sinh hoạt lành mạnh: Không thức khuya, uống đủ nước, hạn chế chất cay nóng và món ăn chứa nhiều đường, mỡ; tăng khẩu phần rau xanh và hoa quả mát. Bạn có thể uống bài thuốc thảo dược thanh nhiệt, trừ nhiệt độc cho da như bồ công anh.  Nếu tình trạng mụn trứng cá nghiêm trọng, bạn nên nhanh chóng đến phòng khám chuyên khoa da liễu để kiểm tra và điều trị.

Bài thuốc chữa mụn từ bồ công anh

Theo BS Đông y Nguyễn Hữu Trường (Phòng chẩn trị Y học cổ truyền Y Tâm Đường), trong Đông y, bồ công anh có tác dụng chính là thanh nhiệt giải độc, lợi thấp thông lâm. Đây là một trong những vị thuốc đầu bảng trong nhóm thuốc thanh nhiệt giải độc của Đông y.

Bồ công anh

“Do tác dụng tiêu viêm kháng khuẩn rất tốt lại không có tác dụng phụ nên vị thuốc này được ví như là thuốc kháng sinh thực vật. Bồ công anh dùng riêng hoặc phối hợp với các vị thuốc khác để sắc uống hoặc cũng có thể giã nát để đắp ngoài. Trên lâm sàng,vị thuốc này thường được ứng dụng để điều trị các bệnh chứng như viêm loét dạ dày tá tràng, viêm đường tiết niệu, viêm phụ khoa, u nhọt, mụn mặt, viêm tắc tia sữa…”, BS Nguyễn Hữu Trường cho biết.
Khi gan nóng, nổi nhiều mụn mặt dùng bài thuốc: Bồ công anh 20g, tang diệp (lá dâu) 12g, thương nhĩ tử (ké đầu ngựa) 12g, cam thảo 6g. Đun sôi với 1 lít nước trong 20 phút, uống thay nước trong ngày.

Lưu ý: Bồ công anh có tính lạnh vì vậy những trường hợp đang bị cảm lạnh, tiêu chảy do nhiễm lạnh không nên dùng.

Bạn đang đọc bài tại: Phụ nữ yêu kiều. Chúc các bạn thành công và luôn xinh đẹp.

Sưu tầm
loading...
Được tạo bởi Blogger.